Khả năng tương tác trong website là gì? Tại sao cần có khả năng tương tác

22/02/2019

Bất kì website nào khi được xây dựng đều đặt khả năng tương tác với người dùng làm mục tiêu trọng tâm để tối ưu và phát triển. Nếu không có người truy cập hay người truy cập không tương tác với trang web, có thể nói đó là một trang web “chết”, không hoạt động tốt và lúc này, bất kì tác vụ hay đầu tư từ doanh nghiệp lên trang website này đều vô nghĩa.

1. Khả năng tương tác trong website là gì?

Khả năng tương tác trong website có thể hiểu là mức độ mà các yếu tố, thành phần trên website tiếp cận được đến khách hàng, hoặc mức độ phản hồi của khách hàng trong thời gian truy cập vào một website đó.

Bất kì website nào khi được xây dựng đều đặt khả năng tương tác với người dùng làm mục tiêu trọng tâm để tối ưu và phát triển. Nếu không có người truy cập hay người truy cập không tương tác với trang web, có thể nói đó là một trang web “chết”, không hoạt động tốt và lúc này, bất kì tác vụ hay đầu tư từ doanh nghiệp lên trang website này đều vô nghĩa.

Bất kì website nào khi được xây dựng đều đặt khả năng tương tác với người dùng làm mục tiêu trọng tâm để tối ưu và phát triển

Khả năng tương tác trên website được đo lường trên nhiều phương diện khác nhau, ví dụ như:

  • Người dùng click vào một đường link bất kì trên trang chủ

  • Người dùng chat với chatbot trên website

  • Người dùng thực hiện hành vi đăng nhập hệ thống

  • Người dùng điền thông tin / đăng lý thông tin

  • Người dùng click vào các file hình ảnh, media

  • Người dùng nhấn like fanpage Facebook tích hợp trên website

  • Người dùng chuyển sang các trang con hoặc ở lại trên website lâu hơn

  • ….

2.Vì sao website cần có khả năng tương tác?

Như chúng tôi đã đề cập, một website nếu KHÔNG có khả năng tương tác thì sẽ khó giữ chân khách hàng tiềm năng ở lại -> tăng tỉ lệ thoát trang. Và theo các thuật toán hay đánh giá của Google, các website có tỉ lệ thoát trang cao thường bị xếp hạng thấp hơn những trang web có lượt người dùng ổn định.

Theo các định nghĩa chuyên ngành, tỉ lệ tương tác trên website là tập hợp các tỉ lệ của: Tỉ lệ nhấp tự nhiên, tỉ lệ time-onsite, tỉ lệ bỏ trang, tỉ lệ thoát trang, tỉ lệ chuyển đổi… các chỉ số này luôn được coi là có tác động đối với việc xếp hạng trang web trên Google.

3.Một số giải pháp gia tăng khả năng tương tác trong website hiệu quả

Nếu bạn đang sở hữu và vận hành một website, bạn cần liên tục tối ưu và cải thiện khả năng tương tác trên website của mình. Dưới đây là một số giải pháp tăng khả năng tương tác trong website mà Dimaweb gợi ý cho bạn.

3.1 Sử dụng các font chữ dễ đọc, rõ ràng

Font chữ là một trong các giải pháp giúp tăng khả năng tương tác trong website và giữ người dùng ở lâu hơn trên trang. Bởi việc thể hiện các nội dung trên trang sẽ có tác động trực tiếp đến khả năng tiếp thu thông tin của người dùng.

Nếu website của bạn sử dụng các font chữ khó nhìn, có kích thước quá nhỏ hay màu sắc không tương phản tốt với màu nền và thì đây chắc chắn là nguyên nhân lớn nhất khiến người dùng không có bất kỳ tương tác nào trên trang, thậm chí thoát trang.

Ngoài ra, các đoạn mô tả ngắn nội dung nên được tối ưu ngắn gọn, dễ đọc và hiển thị thật nổi bật để gia tăng việc click vào của người dùng.

3.2 Gia tăng số liên kết nội bộ ở trang chủ

Việc gia tăng số lượng các liên kết nội bộ trên trang chủ sẽ giúp cho người dùng có thể ở lại trên website lâu hơn bằng cách click vào các đường link để mở ra một trang mới.

Hơn nữa, việc giữ người dùng càng lâu trên website, họ sẽ càng ghi nhớ đến thương hiệu của bạn cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Tuy nhiên, việc đặt các liên kết nội bộ cần đặt một cách hợp lý, và không nên đặt quá nhiều các liên kết trong một phạm vi khoảng cách.

Việc gia tăng số lượng các liên kết nội bộ trên trang chủ sẽ giúp cho người dùng có thể ở lại trên website của bạn lâu hơn

Và quan trọng nhất, sau mỗi bài viết, bạn cần có những hướng dẫn để dẫn người dùng đến với những nội dung có liên quan khác trên site mà họ có thể quan tâm. Ở đây chúng tôi muốn đề cập đến phần “Các bài viết tham khảo”, “bài viết liên quan”…

3.3 Tối ưu bố cục website

Bố cục không đẹp mắt hoặc khó đọc là một trong những lý do dẫn đến tình trạng website bị giảm đi khả năng tương tác.

Thông thường, khi truy cập những trang có bố cục rườm rà phức tạp, bạn sẽ gặp phải hàng tá tiêu đề kèm theo một bó cụm các đoạn văn được sắp xếp khin khít, rất khó theo dõi hay chọn ra nội dung cụ thể để xem. Những trang web kiểu này sẽ khiến người dùng khó để rà soát thông tin trên trang, và theo dõi các ý chính mà trang đang nói đến.

Do đó, trước khi thiết kế website, bạn nên dành thời gian đầu tư, lên ý tưởng phân bố trên bố cục website sao cho phù hợp trải nghiệm người dùng để đảm bảo được lượng tương tác trên trang.

Bài viết liên quan
25/10/2018

Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động

Trước đây, mọi người thường không xem trọng việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động bằng máy tính để bàn. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ khi Matt Cutts – nhân viên của Google – thông báo về tầm quan trọng của SEO cho mobile tại hội nghị . Google sau đó cũng xác nhận trên trang blog chính thức của mình rằng họ sẽ tập trung thúc đẩy quá trình tìm kiếm tự nhiên cho điện thoại di động nhằm đem đến những trải nghiệm tích cực hơn cho người dùng. Google thông báo thay đổi này ngay vào dịp Halloween – vừa kịp lúc để gây tác động đến một trong những thời điểm mua sắm lớn của năm.
17/10/2018

10 mẹo giúp website thân thiện với thiết bị di động

Website của bạn sẽ lỗi thời nếu không thân thiện với các thiết bị di động khi ngày càng nhiều người dùng Internet qua smatphone, máy tính bảng.
07/11/2018

Bạn có biết để kinh doanh dịch vụ cần một trang Web như thế nào?

Nếu bạn quan tâm tới việc xây dựng một cửa hàng trực tuyến để quảng bá hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình, luôn có một số chiến lược đơn giản giúp bạn thực hiện công việc này một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.