Điều gì xảy ra khi website được xếp hạng nhưng homepage vẫn không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm?

23/03/2019

Một website không được xếp hạng là một vấn đề nhưng đó không phải là cái được đề cập trong bài viết hôm nay. Cái muốn nói ở đây là điều gì xảy ra khi web của bạn có thứ hạng tốt nhưng trang chủ (homepage) dường như chẳng bao giờ xuất hiện trên trang nhất kết quả tìm kiếm. Tất nhiên, không hẳn là do bạn đã làm sai quy trình nhưng đằng sau điều này có một số nguyên nhân rất rõ ràng mà bạn cần chú ý.

1. Bạn không làm thương hiệu quyết liệt

Lý do hàng đầu cho việc homepage không được xếp hạng (rank) khi các trang khác trên web lại có thứ hạng tốt là do bạn thiếu một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ. Homepage sẽ được rank dựa trên độ mạnh của tên thương hiệu và chất lượng nội dung trên trang này. Nếu như homepage không có nhiều nội dung (điều mà rất nhiều site không hoạt động dưới dạng blog mắc phải) thì việc nó có được rank hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào hiệu quả làm thương hiệu.

Chẳng hạn, hãy nhìn vào website Technorati. Homepage của nó chỉ có vài trăm từ và một vài hình ảnh nhưng nó vẫn được rank bởi vì đây là một site đã xuất hiện từ lâu và có tên thương hiệu mạnh. Tuy nhiên, nếu không có hàng ngàn backlink và tên site phổ biến như vậy thì homepage này sẽ không bao giờ được xếp hạng.

Nếu site của bạn không có một lượng lớn backlink đủ để đẩy từng trang lên trang nhất kết quả tìm kiếm và homepage không có nhiều nội dung thì bạn cần thực hiện chiến lược thương hiệu mạnh mẽ. Mặc dù vậy, bạn cũng cần tập trung vào việc tối ưu hóa các từ khóa liên quan đến bản thân thương hiệu chứ không phải là nội dung trên homepage.

2. Homepage không có nội dung

Bản thân điều này cũng là một vấn đề. Đa phần các blog đều có homepage hiển thị những bài viết gần đây nhất. Một số site khác có homepage có thanh điều hướng, thư mục nội dung và link sản phẩm nhưng thực sự không có nhiều nội dung trên đó. Những homepage này rất khó để được xếp hạng.

Hiện nay, Google tập trung gần như toàn bộ vào nội dung. Có bao nhiêu người thực sự sử dụng Google để tìm một homepage? Trừ khi đang tìm kiếm tên một thương hiệu cụ thể còn không thì nhiều khả năng, họ sẽ tìm một vài thông tin cụ thể liên quan đến mục đích của họ. Cả hai trường hợp này khả năng đều liên quan đến trang phụ hơn là trang chủ.

Một giải pháp đó là homepage nên có một mô tả rõ ràng về website sẽ đề cập đến cái gì và bạn sẽ viết về những chủ đề nào. Hãy coi trang chủ như là một phiên bản nhỏ hơn của trang “About us” vậy. Thực tế, nếu như homepage không có thứ hạng tốt thì khả năng là trang About sẽ được xếp hạng tốt hơn.

Hãy thêm mô tả cho homepage hoặc trích dẫn cho từng bài đăng, đặc biệt là các bài gần nhất được hiển thị trên homepage.

3. Quá nhiều nội dung dạng media trên homepage

Nếu homepage có nhiều nội dung nhưng vẫn không được xếp hạng thì khả năng vấn đề là do định dạng nội dung. Google không index cho video, bởi vì công nghệ vẫn chưa đạt đến điểm mà nó có thể hiểu được nội dung và ngữ cảnh của video. Trên YouTube, khả năng này mới chỉ ở mức rất cơ bản và kết quả là một hệ thống caption tự động đầy lỗi.

Google cũng sẽ không index cho các nội dung dựa trên hình ảnh. Nếu homepage chứa nhiều hình ảnh có kèm text, đặc biệt là khi bạn làm điều này bằng cách sử dụng typography mong muốn homepage có tính độc đáo thì hãy dừng lại ngay. Đây là chiến thuật web 2.0 cực kỳ cũ kĩ và rất khó để Google xâm nhập nó. Thêm nữa, những ngày này, bạn có thể sử dụng HTML5 và CSS3 kết hợp để tạo ra một thiết kế bạn muốn mà có thể đọc được bởi Google, ít nhất miễn là khi text vẫn còn quan trọng.

Nội dung Flash cũng là một vấn đề khác. Đây là cách mà nhiều website sử dụng để tạo các nội dung động nhưng vài năm qua nó đã bộc lộ nhiều lỗ hổng bảo mật khiến cho không ít các website đã quyết định dừng chạy Flash tự động và bổ sung các yêu cầu cấp phép để chạy. Đây là cách đo lường bảo mật tuyệt vời nhưng nó sẽ không tốt cho các site dùng Flash để cung cấp nội dung hay bất kỳ một mạng quảng cáo nào cung cấp quảng cáo dựa trên Flash.

4. Bạn vừa thiết kế lại trang

Khi có một sự thay đổi trên giao diện site thì điều này có nghĩa, Google sẽ phải index lại trang web của bạn và phân loại lại nó theo thuật toán. Thứ hạng sẽ tăng và giảm, đôi khi rất đáng kể, trong khi tiếp tục làm rõ bạn nên ở vị trí nào trong trật tự mới. Trong các trường hợp này, homepage có thể không được hiển thị trên trang tìm kiếm nhưng sau một thời gian, nó sẽ xuất hiện trở lại. Nói chung, việc index lại của Google không kéo dài quá lâu và tối đa là chỉ một tuần.

5. Bạn vi phạm các quy tắc sử dụng (Usability Rules)

Google có nhiều quy tắc sử dụng và đấy là cách tốt nhất để đảm bảo người dùng web có những trải nghiệm tốt nhất có thể.

Điều này không phải nói rằng Google đang tác động trực tiếp tới thiết kế web. Tuy nhiên, nó muốn ám chỉ rằng Google có những quy tắc thích hợp để phân biệt một site có thiết kế tốt với một site có thiết kế xấu.

Một thiết kế giao diện xấu chẳng hạn như khó click vào link, text quá nhỏ hoặc khó đọc, nhiều media trên trang chủ, màu tối, font cũ, layout không tối ưu hóa.

Đây là một trong những lỗi kỹ thuật có thể gây ra vấn đề nhưng hiếm khi được giải quyết. Cụ thể, có thể trong quá trình thiết kế web, vì muốn xem trước trang nên bạn đã thêm noindex vào và quên bỏ nó ra sau khi hoàn thành. Do vậy, Google không thể nhận dạng được tình trạng của web.

Có một số cách xác định liệu có phải bạn đã noindex nội dung hay không. Đầu tiên với thẻ meta trên trang, hãy nhìn vào dòng code đầu tiên, trước body, trong header => “meta name=”robots” => nếu có content=noindex thì điều này có nghĩa công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua không xếp hạng cho trang đó.

Bạn cũng có thể kiểm tra ở các vị trí khác. Một số site không sử dụng meta directive cho robot, chúng sử dụng một file độc lập có tên robots.txt. Nói chung, file này được đặt trong thư mục robot cho website, kiểm soát các directives nofollow và noindex cho từng trang riêng. Ví dụ, nếu bạn muốn chặn tất cả các traffic dựa trên robot trên site, bạn cần có một user-agent: * line.

Line này sẽ cho các directive tiếp theo biết là chúng áp dụng cho tất cả các robot. Nếu chỉ muốn chặn một robot cụ thể, hãy sử dụng user-agent: googlebot hoặc bất cứ một tên nào khác mà bạn muốn chặn.

Dưới đó, bạn sẽ thấy có một line “disallow: /” dùng để chặn bot từ một URL cụ thể. Trong trường hợp này, nó chỉ là một /, nghĩa là mọi thứ trên domain sau dấu gạch chéo, ví dụ www.example.com/, mỗi trang trên site sẽ bị cấm.

6. Bạn thiếu các liên kết và Brand Mention (Tần suất nhắc đến thương hiệu)

Đa phần các vấn đề được đề cập ở trên chỉ là vấn đề nhỏ. Những site lớn có thể bỏ qua những điều trên đơn giản bởi vì sức mạnh của các link trỏ về chúng quá lớn, thời gian và độ đa dạng của các loại nội dung và “tuổi thọ” của SEO mũ trắng. Những site nhỏ hơn không có được điều này sẽ rơi vào trạng thái bấp bênh hơn.

Tuy nhiên, vấn đề này không dễ giải quyết bởi mặc dù việc có nhiều link trên site và link trỏ về site là quan trọng nhưng bạn không thể “spam” người đọc bằng hàng loạt liên kết trên trang để rồi mong đợi sẽ có được điều bạn muốn.

Vậy thì làm thế nào để kéo link về homepage và tăng độ mạnh của thương hiệu? Hãy bắt đầu với chiến dịch guest blogging, kết nối với các kênh marketing trả phí hoặc quảng cáo trên mạng xã hội. Có rất nhiều lựa chọn và bạn nên thử tất cả.

7. Homepage của bạn đã bị sao chép

Đây là trường hợp hiếm khi xảy ra nhưng nó vẫn có thể. Khả năng homepage của bạn đã bị sao chép khiến nó có thứ hạng rất thấp hoặc không được xếp hạng.

Nói chung, Google có thể nhận dạng kiểu tấn công này bởi vì dựa trên ngày site được index, Google có thể nhận biết được trang nào đã xuất hiện trước.

Vấn đề ở đây là nếu bạn không được index vì lý do nào đó, nếu bạn thay đổi URL và không thực hiện redirect (chuyển tiếp) phù hợp hoặc nếu chúng nỗ lực sao chép site của bạn trước khi bạn thực sự được index lần đầu tiên thì Google có thể nhận dạng nội dung của bạn xuất hiện sau và bạn buộc phải thay đổi nội dung để khiến nó trở nên độc nhất.

Theo SEOblog

 

Bài viết liên quan
22/02/2019

Vai trò của website trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay thì không thể nói không với internet. Nó gần như phủ sóng từ thành phố đến nông thôn, từ trẻ đến già đều sử dụng thuần thục. Một ngày không internet cảm giác như bị lạc trôi về thời kỳ “đồ đá”. Cuộc sống con người giờ đây gần như diễn ra song hành cùng với sự tồn tại của internet. Từ mua sắm, giải trí, xem tin tức, giao tiếp xã hội, kinh doanh, học tập, v.v mọi thứ đều ít nhiều liên quan đến…Internet.
28/09/2018

5 lý do nên có website bán hàng khi kinh doanh online

Website bán hàng là một công cụ không thể thiếu khi bạn kinh doanh online. Hầu như bạn chỉ đang phụ thuộc vào kênh bán hàng trên Facebook là chính, chứ không hề có 1 website nào để bán hàng. Mình sẽ điểm qua cho bạn vài lý do mà bạn nên có website bán hàng khi kinh doanh online.
21/02/2019

Xử lý như nào nếu google chrome cảnh báo một trang web không an toàn?

Kiểm tra phía trên cùng bên trái của thanh địa chỉ, bạn sẽ thấy hình ổ khóa. Điều đó có nghĩa là trang web đó an toàn để truy cập. Bạn thường thấy những thứ này trên Internet. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu trình duyệt của bạn cho biết một trang web nào đó không an toàn? Bạn có nên rời đi ngay lập tức không? Hình ổ khóa đó thực sự có ý nghĩa gì? Và nếu từ chối truy cập các trang web không an toàn, bạn đang bỏ lỡ điều gì?